Những tiêu chuẩn phổ biến về thử nghiệm Automotive EMC

Các phương tiện di chuyển hiện đại đang trải qua một quá trình chuyển đổi đáng kể, với nhiều công nghệ hàng đầu được tích hợp như Hệ thống hỗ trợ tự đỗ xe APA (Automatic Parking Assist), lái xe có hỗ trợ giữ làn đường và trong một số trường hợp là xe tự lái. Với việc giới thiệu chức năng nâng cao này, giờ đây phải hết sức cẩn thận trong quá trình thử nghiệm và chứng nhận để đảm bảo rằng các công nghệ có dây, không dây và các công nghệ thông minh khác được trang bị trên phương tiện, không xung đột với nhau, nhằm đảm bảo cho sự an toàn cho hành khách luôn được đảm bảo.

Các dịch vụ thử nghiệm của Dt&C VINA bao gồm:

  • Radiated Emission (RE)
  • Conducted Emission (CE)
  • Magnetic Field Emission (MFE)
  • Conducted Transient Emission (CTE (VTE))
  • Bulk Current Injection (BCI)
  • Magnetic Field Immunity (MFI)
  • Conducted Transient Immunity (CTI)
  • Electrostatic Discharge (ESD)
  • Handy Transmitter
  • E-Mark: ECE R-10.05, ECE R-97
  • KC Mark: KN41
  • ...

Một số tiêu chuẩn thử nghiệm phổ biến

1. CISPR 25

CISPR 25 là một tiêu chuẩn EMC để đo các đặc tính nhiễu vô tuyến của hệ thống được sử dụng trên các phương tiện có dải tần từ 150 kHz đến 2 GHz. Các phương tiện bao gồm ô tô và thuyền chạy bằng động cơ đốt trong. CISPR 25 cũng bao gồm các thiết bị chạy bằng động cơ đốt trong, nhưng không nhất thiết phải dùng để vận chuyển người như máy nén khí, máy phát điện một chiều, thiết bị làm vườn, v.v. thành phần/mô-đun trong cùng một chiếc xe.

CISPR 25 bao gồm hai phần: Phần đầu tiên bao gồm kiểm tra toàn bộ phương tiện hoặc hệ thống, trong đó ăng-ten gắn trên phương tiện phát ra nhiễu do các hệ thống điện và điện tử khác nhau của cùng phương tiện tạo ra. Phần khác của tiêu chuẩn bao gồm các phương pháp thử nghiệm để đo nhiễu điện từ của các bộ phận và mô-đun độc lập với xe. Tiêu chuẩn cũng bao gồm các yêu cầu của buồng thử nghiệm cần thiết cho các thử nghiệm bức xạ của phương tiện.

CISPR 25 đã quy định mức độ nhiễu điện từ cho phép trong khu vực thử nghiệm phải thấp hơn 6 dB so với mức thấp nhất được đo. Các giá trị như vậy chỉ có thể đạt được nếu môi trường thử nghiệm không có nhiễu RF bên ngoài. Do đó, một phòng được che chắn RF được sử dụng để bảo vệ thiết bị được thử nghiệm (EUT) khỏi các tín hiệu RF bên ngoài sao cho EUT sẽ là nguồn chủ yếu của bất kỳ nhiễu bức xạ nào.

2. ISO 7637

ISO 7637 Road vehicles - Electrical disturbances from conduction and coupling (Phương tiện giao thông đường bộ - Nhiễu điện từ do dẫn điện và khớp nối) là tiêu chuẩn Quốc tế liên quan tới tương thích điện từ cho phương tiện vận tải do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố, liên quan đến hệ thống điện 12 và 24V.

Các tiêu chuẩn về nhiễu điện từ bao gồm các phương pháp thử nghiệm đối với các phương tiện giao thông đường bộ phải chịu tiếp xúc với nhiều nguồn nhiễu điện có thể xảy ra. Các tiêu chuẩn ISO từ ba bộ, ISO 11452, ISO 11451 và ISO 7637, đóng góp rất nhiều cho lĩnh vực tiêu chuẩn hóa này. ISO 7637 liên quan cụ thể đến dẫn truyền và khớp nối.

ISO 7637-1:2015 Road vehicles - Electrical disturbances from conduction and coupling - Part 1: Definitions and general considerations: Tiêu chuẩn ISO 7637-1:2015 xác định các thuật ngữ cơ bản liên quan đến nhiễu điện từ do dẫn điện và khớp nối được sử dụng trong các phần khác của tiêu chuẩn ISO 7637. Tiêu chuẩn này cũng đưa ra thông tin chung về toàn bộ bộ tiêu chuẩn ISO 7637.

ISO 7637-2:2011 Road vehicles - Electrical disturbances from conduction and coupling - Part 2: Electrical transient conduction along supply lines only: Tiêu chuẩn ISO 7637-2:2011 chỉ định các phương pháp và quy trình thử nghiệm để đảm bảo tính tương thích với quá độ điện dẫn của thiết bị được lắp đặt trên xe khách và xe thương mại được trang bị hệ thống điện 12 V hoặc 24 V. Nó mô tả các bài kiểm tra trên thiết bị cho cả dòng vào và đo quá độ. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ độc lập với hệ thống đẩy (ví dụ động cơ đánh lửa hoặc động cơ diesel, động cơ điện). Việc phân loại trạng thái làm việc của các chức năng trên phương tiện để miễn nhiễm với quá độ cũng được cung cấp.

ISO 7637-3:2016 Road vehicles - Electrical disturbances from conduction and coupling - Part 3: Electrical transient transmission by capacitive and inductive coupling via lines other than supply lines: Tiêu chuẩn ISO 7637-3:2016 xác định các phương pháp thử nghiệm trên thiết bị để đánh giá khả năng miễn nhiễm của các thiết bị được thử nghiệm (DUT) đối với các xung nhất thời được ghép nối với các đường dây khác với đường dây cung cấp. Ba phương pháp thử nghiệm sau đây được mô tả trong ISO 7637-3:2016: - phương pháp kẹp khớp nối điện dung (CCC); - phương pháp ghép điện dung trực tiếp (DCC); - phương pháp kẹp nối cảm ứng (ICC).

3. ISO 11452

ISO 11452 - Component Test Methods for Electrical Disturbances in Road Vehicles: xác định khả năng miễn nhiễm của các thành phần điện tử của ô tô chở khách và xe thương mại đối với nhiễu điện từ năng lượng điện từ bức xạ dải hẹp, bất kể hệ thống đẩy của xe (ví dụ: động cơ đánh lửa, động cơ diesel, động cơ điện).

ISO 11452 - Phương pháp kiểm tra thành phần đối với nhiễu điện trong phương tiện giao thông đường bộ bao gồm:

  • ISO 11452-1:2015
  • ISO 11452-10:2009
  • ISO 11452-11:2010
  • ISO 11452-2:2019
  • ISO 11452-3:2016
  • ISO 11452-4:2020
  • ISO 11452-5:2002
  • ISO 11452-7:2003
  • ISO 11452-7:2003/Amd1:2013
  • ISO 11452-8:2015

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các tiêu chuẩn thử nghiệm Automotive EMC, để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ email: info@dtnc.vn hoặc hotline: 0862619168.

 

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận
    Khách hàng đánh giá
    5.0
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Đánh giá và nhận xét

    Gửi nhận xét của bạn